Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?

21/02/2021
Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

Bạn đang muốn thiết kế website bán hàng để giúp doanh nghiệp bạn tăng doanh số và cải thiện doanh thu. Nhưng chưa biết phải chuẩn bị những gì khi thiết kế website bán hàng, ở bài viết này CNTT Việt Nam xin làm rõ những việc cần chuẩn bị khi thiết kế website bán hàng, bạn ghi chép ra sổ nếu có thắc mắc gì đừng ngần ngại inbox cho CNTT Việt Nam để được tư vấn miễn phí nhé.

1. Xác định được mục đích, đối tượng của website

Khi bạn bắt đầu thiết kế website bán hàng, bạn cần phải xác định được mục đích thiết kế web cũng như đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến. Mục đích rõ ràng sẽ giúp bạn duy trì sự tập trung và sự thành công khi phát triển website bán hàng của mình trong thời gian dài. Mục đích hoạt động của website bán hàng càng chi tiết càng giúp cho quá trình xây dựng nội dung, tính năng, lựa chọn giao diện, bố cục, thanh công cụ… rõ ràng, tiết kiệm thời gian, công sức tiền bạc mà vẫn đạt hiệu quả mong muốn

Một số mục đích phổ biến của các website bán hàng là:

– Tăng cơ sở khách hàng hiện có, tiếp cận khách hàng mới và tăng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng

– Tăng sự tương tác với các nhà thầu và trong công ty

– Nơi giao tiếp hiệu quả với khách hàng

– Cung cấp cho khách hàng cơ hội mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ với sự trợ giúp của hệ thống thanh toán điện tử mà không cần rời khỏi nhà

– Cung cấp các thông tin hoặc thông báo cho khách hàng, đối tác, nhân viên về các hoạt động của công ty và phạm vi dịch vụ được cung cấp

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

2. Dự trù chi phí làm website

Chi phí thiết kế website bán hàng có đắt không là thắc mắc của không ít người. Tuy nhiên, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, vì giá cả còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy mô website, số lượng ngôn ngữ, tính năng, công nghệ sử dụng, yêu cầu đặc biệt của khách hàng…

Thông thường, báo giá của các công ty thiết kế website chuyên nghiệp sẽ dựa vào thời gian, công sức và nhân lực cần thiết để hoàn thành dự án. Vì không phải là một dịch vụ thanh toán một lần hay một phần mềm có thể sử dụng miễn phí, qua mỗi giai đoạn xây dựng website lại có khả năng phát sinh thêm một vài khoản chi phí. Do đó, việc chuẩn bị kinh phí trước sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc triển khai thiết kế web.

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

2.1 Chi phí mua tên miền

Phí tên miền (Domain) là chi phí cố định và bắt buộc bạn phải bỏ ra theo năm để duy trì, thanh toán tối thiểu 1 năm và tối đa là 10 năm. Trên thị trường hiện nay có 2 loại tên miền:

Tên miền quốc tế (.com, .org, .net, .info, .biz, .edu) là các dạng tên miền cấp 1, được dùng chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới, do Trung tâm quản lý tên miền quốc tế (ICANN) cấp.

Tên miền Việt Nam (.vn, .com.vn) là tên miền cấp 2 và là tên miền quốc gia cấp cao nhất của Việt Nam, do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và một số nhà cung cấp dịch vụ quản lý.

Do thủ tục đăng ký có cơ sở pháp lý rõ ràng, có sự bảo hộ của VNNIC, tính bảo mật cao, ít xảy ra lỗi đường truyền và tận dụng vị trí địa lý để nhận diện thương hiệu doanh nghiệp tại Việt Nam tốt hơn nên tên miền Việt Nam có giá bán cao hơn so với tên miền quốc tế. Tuy nhiên, với lợi thế giá rẻ, giúp khách hàng dễ nhớ và dễ tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm thì tên miền quốc tế cũng là lựa chọn đáng cân nhắc. Nhất là trong thời buổi hội nhập, thị trường không còn bị bó hẹp ở phạm vi trong nước mà còn được mở rộng tới các khu vực nước ngoài rộng lớn như hiện nay.

2.2. Chi phí hosting

Giống như domain, thuê hosting cũng là khoản chi phí cố định bạn phải bỏ ra hàng tháng hoặc hàng năm để lưu trữ dữ liệu. Tùy thời gian sử dụng, gói dung lượng bạn lựa chọn sử dụng và chính sách của nhà cung cấp dịch vụ mà có giá khác nhau.

Một yếu tố liên quan tới hosting cần phải lưu ý nữa là tốc độ website. Hosting tốt, gói hosting dung lượng cao, băng thông phù hợp thì website của bạn sẽ load nhanh hơn, đảm bảo tính ổn định và mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Vì vậy, bạn cần chọn hosting phù hợp nhất với quy mô doanh nghiệp, dung lượng và các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết cho mình mà vẫn tiết kiệm tối đa.

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

2.3. Chi phí thiết kế website

Như đã nói ở trên, khoản chi này hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị thiết kế website và nhu cầu sử dụng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bạn. Đặc điểm của chi phí này là khách hàng chỉ cần thanh toán một lần và có thể sử dụng lâu dài, so với các hình thức quảng cáo khác thì vẫn tiết kiệm hơn rất nhiều.

Thiết kế giao diện cho các website giá rẻ, giao diện phổ biến sẽ không tốn nhiều thời gian và công sức như các trang web cao cấp, đòi hỏi sự cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.

Lập trình website đơn giản, ít chức năng giá sẽ thấp hơn một website có yêu cầu riêng như chuẩn SEO, tích hợp các chức năng phức tạp, đòi hỏi lập trình viên phải có kinh nghiệm.

Các nguồn nhân lực khác cần có để thực hiện các dự án lớn có thể kể đến như chuyên viên tư vấn, kiến trúc sư triển khai thiết kế, nhân viên kiểm thử, nhân viên chăm sóc khách hàng… cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thiết kế website.

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

2.4. Chi phí có thể phát sinh thêm

Quan niệm thiết kế website bán hàng xong là hoàn tất mọi việc, không phải chi trả thêm bất cứ khoản nào khác là không chính xác. Trong quá trình vận hành, website đi vào hoạt động, vẫn có nhiều khả năng phát sinh ra các khoản chi phí cho các dịch vụ hỗ trợ cho website của bạn như: dịch vụ quản trị website, dịch vụ viết bài content, dịch vụ SEO website lên top bảng xếp hạng tìm kiếm của Google…

3. Lựa chọn tên miền và hosting chất lượng

3.1. Tên miền của website bán hàng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng

Bởi nó vừa quyết định, vừa bảo vệ sự nổi tiếng và thành công của thương hiệu cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt, nó sẽ theo website của bạn vĩnh viễn, không thể thay đổi được, khách hàng có dễ dàng ghi nhớ, dễ tìm thấy website của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào domain. Điều đó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của công ty mà còn liên quan đến cả các bước thực hiện quảng cáo với thủ thuật SEO.

Vì vậy, nên chọn các domain ngắn gọn, thân thiện và dễ nhớ ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên, dễ hiểu, dễ phát âm và đánh vần, khó viết sai, không gây nhầm lẫn mà vẫn giữ được nét độc đáo và chuyên nghiệp. Những domain lâu năm cũng nên được ưu tiên để tạo độ uy tín và tin cậy cho website

– Đặt tên miền theo lĩnh vực kinh doanh. Ví dụ: thietkenoithat.vn, chongthamdot.com, phukienmaytinh.com…

– Đặt tên miền theo thương hiệu hoặc slogan, khẩu hiệu của cửa hàng, công ty. Ví dụ: tamnguyen.com.vn, zara.com, bitis.com.vn, nguyenkim.com.vn…

– Đặt tên miền kèm theo tên lĩnh vực với tên công ty hoặc sản phẩm. Ví dụ: vanphongphamviethoang.com, inoxviethan.com, noithattoanhue.com…

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

3.2. Hosting phù hợp với nhu cầu sử dụng

Ở Việt Nam, bạn có thể chọn các nhà cung cấp hosting tốt nhất hiện nay như Mắt Bão, vHost, PA Việt Nam, Nhân Hòa, Digistar, Viettel, FPT, Vdata, Vinahost, Tenten, VDC 123host… Nếu bạn ở nước ngoài thì chọn Bluehost, Amazon…

Tùy thuộc vào các yếu tố cơ bản như mã nguồn website, nhu cầu sử dụng, nguồn và lưu lượng truy cập… mà lựa chọn gói hosting phù hợp, dựa trên các tiêu chí:

Webspace (ổ đĩa) dung lượng càng lớn thì càng chứa được nhiều thông tin, dữ liệu, hình ảnh, video clip của website. Với website cá nhân, giới thiệu công ty hoặc cửa hàng nhỏ nên thuê gói từ 1-5GB; với các website lớn hoặc website thương mại điện tử cần thuê gói từ 5GB trở lên.

Bandwidth (băng thông): thường có dung lượng từ vài GB đến hàng trăm GB, lớn hơn rất nhiều so với ổ đĩa trên. Đối với bất cứ website nào, bạn nên chọn gói hosting có băng thông tối thiểu từ 20BG trở lên để đảm bảo tối đa thông tin được lưu chuyển qua lại, phục vụ nhiều nhất có thể số lượt người dùng truy cập mỗi tháng.

Đảm bảo số lượng và khả năng giới hạn các tài khoản cần thiết trong hosting như số lượng tài khoản SQL, số tài khoản FTP, số file tối đa có thể upload, CPU, phiên bản PHP mới nhất, số lượng domain, Subdomain, Parked Domains.

Số lượng Email theo tên miền và dịch vụ hướng dẫn cách thiết lập, cách sử dụng: có từ 5 đến hàng trăm email tùy mỗi gói hosting cho bạn lựa chọn.

Khả năng phù hợp với ngôn ngữ lập trình: các website được lập trình bằng ngôn ngữ ASP.NET, ASP sẽ được hỗ trợ bởi gói Windows hosting, các web PHP và hệ quản trị MYSQL thì sử dụng Linux hosting.

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

4. Thiết kế logo và giao diện website

4.1. Logo thu hút khách hàng

Nếu am hiểu về thiết kế, bạn có thể tự do thiết kế logo theo ý tưởng, sở thích và sự sáng tạo của mình nhờ các công cụ hỗ trợ, hoặc thuê thiết kế bên ngoài để đảm bảo sự chuyên nghiệp. Việc xây dựng logo cũng chính là xây dựng hình ảnh nhận diện riêng, biểu tượng riêng của mình với khách hàng, cho dù bạn là doanh nghiệp lớn hay kể cả là những shop bán hàng online nhỏ.

Khi nhắc tới thương hiệu, sản phẩm, chắc chắn hình ảnh đầu tiên khách hàng nhớ tới doanh nghiệp đó chính là logo. Thậm chí nó còn được coi như dấu hiệu để phân biệt giữa các nhà sản xuất, và nó sẽ theo bạn đến khi việc buôn bán kết thúc.

Logo hiệu quả là thiết kế đơn giản, không có quá nhiều chi tiết rườm rà, màu sắc ôn hòa nhưng có điểm nhấn và vẫn thể hiện được nét tinh tế, sức mạnh, niềm kiêu hãnh. Chỉ cần thêm một chút khác biệt và bất ngờ, logo của bạn sẽ trở nên nổi bật và tăng thêm khả năng ghi nhớ trong suy nghĩ của khách hàng.

Phù hợp với sản phẩm và truyền tải được thông điệp mà bạn muốn gửi gắm với khách hàng về sản phẩm nói riêng, doanh nghiệp nói chung.

Logo đạt yêu cầu sau khảo sát thị trường: thiết kế logo là hướng tới khách hàng, để phục vụ hoạt động kinh doanh nên nếu khách hàng không nhớ, ko hiểu có nghĩa là logo của bạn thất bại. Vì vậy, hãy tận dụng những ý kiến đóng góp của khách hàng để có được nhiều ý tưởng sát với thực tế, đáp ứng được nhu cầu người dùng hơn.

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

4.2. Giao diện ấn tượng và đẹp mắt

Ai cũng muốn bước chân vào một ngôi nhà đẹp, tận hưởng và khám phá không gian đó. Website được ví như ngôi nhà online nên giao diện web cũng phải ấn tượng, đẹp mắt, giữ chân người dùng ở lại.

Màu sắc phải đồng nhất với màu của logo, tạo nên một bộ màu sắc để định vị thương hiệu. Chỉ cần bắt gặp tông màu đó, khách hàng sẽ nhớ ngay đến thương hiệu của bạn. Nguyên tắc khi phối màu giao diện đó là logo màu đậm, nền website màu nhạt hơn. Như vậy màu logo sẽ nền nã, tinh tế và sang trọng hơn, tròn đường rõ nét…

Giao diện trang chủ cần được chăm chút nhất, bởi dù biết đến website của bạn qua cách nào đi chăng nữa thì khả năng người dùng ghé thăm trang chính gần như là xác suất lớn nhất. Đây là bộ mặt của cả website, nơi thể hiện rõ nét nhất giá trị của một thương hiệu nên bạn nhất định không thể bỏ qua.

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

5. Lên danh sách các yêu cầu về tính năng

Ngoài các tính năng cơ bản website bán hàng nào cũng cần phải có như: thông báo số lượng hàng còn trong kho, lọc tìm kiếm sản phẩm, hiển thị hình ảnh và video thực tế giới thiệu về sản phẩm, thông tin vận chuyển hàng… bạn có thể tìm hiểu thêm một số tính năng khác để áp dụng cho website của mình được tiện lợi, chuyên nghiệp hơn.

Tính năng gợi ý các sản phẩm tương tự, kích thích khách hàng dành sự quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Đồng thời thể hiện sự đa dạng hóa trong các mặt hàng kinh doanh của đơn vị chủ quản.

Cho phép đặt hàng nhanh mà không cần đăng ký tài khoản để vừa tăng cơ hội bán hàng, vừa không gây khó chịu và phiền phức cho người muốn mua hàng.

Giỏ hàng để cho các sản phẩm người dùng muốn mua vào trước khi thanh toán, dễ thực hiện các thao tác thay đổi số lượng, xóa bỏ mặt hàng… mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Cập nhật tình trạng đơn hàng (shipping status tracking) để khách hàng nắm bắt được tình trạng đơn hàng họ mua, chủ động trong việc sắp xếp thời gian nhận và check sản phẩm. Khách hàng cũng có thể dễ dàng xem lại thông tin đơn đặt hàng của mình nếu có phát sinh thay đổi nhờ chức năng này.

Tính năng tự chiết khấu khi nhập mã coupon, chính sách ưu đãi trên các website bán hàng để quá trình mua hàng trở nên đơn giản, nhanh gọn và thoải mái.

Để hoàn tất được bước này, bạn có thể tham khảo ở các website khác nhau để có định hướng và lọc ra những tính năng mà bạn cho rằng nó phù hợp với việc kinh doanh của doanh nghiệp mình. Vì chỉ bạn mới biết mình muốn gì, thích gì, cần gì và điều kiện thực tế có thể đáp ứng được tính năng nào, đơn vị thiết kế sẽ có chức năng giúp bạn hoàn thành nó.

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website

6. Lựa chọn đơn vị thiết kế website bán hàng phù hợp nhất

Tìm một công ty thiết kế web không khó, nhưng để tìm được công ty uy tín, chuyên nghiệp và dịch vụ đảm bảo chất lượng giữa hàng trăm, hàng ngàn đơn vị và đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay lại không dễ dàng.

Vì website có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh, đơn hàng và doanh thu cũng như thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp nên việc lựa chọn đơn vị thiết kế rất quan trọng. Hãy tìm hiểu thật kỹ càng thông tin của một vài đơn vị, sau đó so sánh và quyết định hợp tác với công ty nào bạn cảm thấy phù hợp nhất bằng cách trả lời các câu hỏi:

– Công ty thiết kế website này được thành lập từ khi nào?

– Những dự án đã thiết kế và đối tác của họ là những ai?

– Quy trình làm việc của họ ra sao?

– Thời gian để họ hoàn thành thiết kế website là bao lâu?

Cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi.

Thiết kế web bán hàng cần chuẩn bị gì?, Dịch vụ chăm sóc Website