SEO vào năm 2018: Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói

SEO vào năm 2018: Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói

15/12/2017
Speak Search

Speak Search

Năm 2018 sẽ đánh dấu mốc về việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói người dùng. Bằng cách hiểu được các sắc thái của tìm kiếm bằng giọng nói, các nhà tiếp thị có thể làm tốt hơn việc tìm kiếm người tìm kiếm chính xác những gì họ đang tìm kiếm khi họ yêu cầu nó bằng giọng nói. Và đưa được dữ liệu cho người dùng một cách tốt nhất.

Tôi sống qua những bước khởi đầu của SEO trên điện thoại di động, nơi mà nhiều người nghĩ rằng hành vi tìm kiếm trên điện thoại di động hoàn toàn khác với hành vi tìm kiếm máy tính để bàn chỉ để thấy rằng phần lớn của nó là như nhau. Vì vậy tôi hiểu tại sao Mueller và những người khác không nhất thiết hiểu tại sao người dùng Search Console muốn xem các câu hỏi thoại riêng. Một số truy vấn giống nhau cho dù chúng được nhập vào máy tính ở máy tính để bàn hoặc được nói chuyện qua phòng với Trang chủ Google.

Điều đó đang được nói, có một số lý do rất tốt để muốn dữ liệu tìm kiếm bằng giọng nói. Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói đòi hỏi một số chiến thuật hơi khác so với các chiến lược SEO truyền thống và việc hiểu sâu về các truy vấn này có thể giúp bạn cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho những người tìm kiếm bằng giọng nói.

Không thuyết phục bạn nên quan tâm đến tìm kiếm bằng giọng nói? Dưới đây là ba lý do tôi nghĩ bạn nên:

1. Hiển thị nhiều hơn trên các đoạn trích nổi bật

Một trong những điều thú vị về Trang chủ Google là khi nó trả lời câu hỏi với thông tin từ web. Nó sẽ trích dẫn nguồn thông tin bằng cách nói tên của trang web và nó thường gửi một liên kết đến ứng dụng Google Home của người tìm kiếm.

Hiện tại, Trang chủ Google và Google Assistant đã đọc các đoạn trích từ các trang web được xếp hạng trong “vị trí không” và đã được cấp một đoạn trích đặc trưng. Đây là lý do tại sao nhiều người hơn bao giờ hết đang nói đến cách tối ưu hóa các đoạn mã nổi bật. Nếu bạn xem các bài viết được xuất bản trên chủ đề (theo những gì Google đã lập chỉ mục). Bạn sẽ thấy rằng số lượng bài viết về cách tối ưu hóa các đoạn mã nổi bật đã tăng 178%  trong năm qua:

Tìm hiểu các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói có thể giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các loại truy vấn để hiển thị các đoạn trích nổi bật. Là nhà tiếp thị, chúng tôi có thể dành thời gian và các nguồn lực để cung cấp câu trả lời tốt nhất cho những đoạn trích phổ biến nhất với hy vọng được thăng cấp lên vị trí số không.

Điều này giúp các nhà tiếp thị lái xe uy tín đến thương hiệu của họ khi Google đọc câu trả lời tốt nhất của họ cho người tìm kiếm, có khả năng hướng lưu lượng truy cập vào trang web từ ứng dụng Trang chủ của Google.

Và điều này sẽ giúp Google vì lợi ích của chúng khi đoạn trích nổi bật cung cấp câu trả lời tốt và người tìm kiếm hài lòng với kết quả của Google Home. Dịch vụ tốt hơn, càng có nhiều người tiêu dùng sẽ sử dụng nó – và có thể mua thêm các đơn vị của Google Home hoặc điện thoại Android vì họ nghĩ rằng dịch vụ này đáng giá.

Nếu các đoạn trích nổi bật được tìm thấy bởi vì không ai cố gắng tối ưu hóa cho những truy vấn đó hoặc không tìm thấy các đoạn mã nổi bật và đơn vị Google Home phải xin lỗi vì không thể giúp được với truy vấn đó, Google có thể mất thị phần đối với Amazon trong cuộc đua loa thông minh và Apple trong cuộc đua trợ lý cá nhân.

Vì vậy, một trong những điều này là một win-win, Google. Bạn cần nhiều phản ứng tuyệt vời hơn để cạnh tranh vị trí số không, và chúng tôi muốn giúp đỡ. Nhưng trước tiên, chúng ta cần phải biết loại truy vấn nào thường kích hoạt các đoạn trích nổi bật từ tìm kiếm bằng giọng nói và đó là lý do tại sao chúng ta cần dữ liệu này trong Search Console vào hôm nay.

2. Cách tốt hơn để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và mục đích truy vấn dựa trên bối cảnh

Chúng tôi đã thấy hai điều quan trọng xảy ra trong những ngày đầu của SEO trên điện thoại di động khi chúng tôi so sánh các truy vấn trên máy tính để bàn và thiết bị di động :

  1. Người tìm kiếm thường sử dụng cùng một từ khoá trong tìm kiếm di động mà họ thực hiện trong tìm kiếm trên máy tính. Tuy nhiên, một số từ khóa nhất định được sử dụng thường xuyên hơn trên tìm kiếm di động so với tìm kiếm máy tính để bàn (và ngược lại).
  2. Các loại truy vấn mới đã xuất hiện khi người tìm kiếm nhận ra rằng GPS và các tính năng khác của tìm kiếm di động có thể cho phép họ sử dụng các truy vấn chỉ không hoạt động trong tìm kiếm máy tính để bàn.

Ví dụ về điểm đầu tiên là truy vấn như “giờ lưu trữ”, đạt đỉnh điểm khi người mua sắm đang hướng đến cửa hàng:

Chế độ tìm kiếm do đó thay đổi hành vi tìm kiếm khi người tìm hiểu loại tìm kiếm nào hoạt động tốt trên thiết bị di động nhưng không phải trên máy tính để bàn.

Xem xét điều này trong ngữ cảnh tìm kiếm bằng giọng nói. Có một số loại truy vấn nhất định chỉ hoạt động trên Trang chủ Google và Trợ lý của Google. “Nói với tôi về ngày của tôi” là một. Chúng ta có thể đoán một số trong số những người khác. Nhưng nếu chúng ta có dữ liệu tìm kiếm bằng giọng nói có nhãn, chúng tôi sẽ không phải làm vậy.

Điều này sẽ hữu ích như thế nào đối với các nhà tiếp thị và chủ trang web? Thật khó để nói chính xác mà không nhìn vào dữ liệu. Nhưng hãy xem xét bối cảnh trong đó ai đó có thể sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói: “lái xe tới trung tâm mua sắm để có quà lưu niệm cho ngày lễ”; hoặc yêu cầu Google Home nếu một cửa hàng bên đường vẫn còn mở. Người tìm kiếm vẫn nói “Giờ làm của Holiday Hut?” Hoặc họ nói điều gì đó như “OK Google, hãy cho tôi số giờ làm tại Holiday Hut tại khu mua sắm địa phương?” Hoặc thậm chí “Hut Hut muộn? “

Google nên xem xét tất cả các truy vấn này đồng nghĩa trong trường hợp này. Nhưng trong một số trường hợp, có thể có sự khác biệt đáng kể giữa hành vi tìm kiếm bằng giọng nói; và hành vi tìm kiếm được đánh máy sẽ ảnh hưởng đến cách chủ sở hữu trang web tối ưu hóa trang.

Google đã nói với chúng tôi rằng các tìm kiếm bằng giọng nói khác nhau, vì chúng có khả năng truy vấn hành động gấp 30 lần so với tìm kiếm đã gõ. Trong nhiều trường hợp, điều này sẽ không thể thực hiện được đối với các nhà tiếp thị – nhưng trong một số trường hợp, chúng sẽ là. Và để có thể thay đổi nội dung của chúng tôi để kết nối với người tìm kiếm; trước hết chúng ta cần phải hiểu những khác biệt.

Trong cách nhìn ban đầu về cách gia đình tôi tìm kiếm trên Trang chủ Google; tôi đã tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa những gì gia đình tôi hỏi về Trang chủ; và những gì tôi yêu cầu điện thoại thông minh của tôi. Vì vậy có lý do để tin rằng có các loại truy vấn mới trong tìm kiếm bằng giọng nói có liên quan đến nhà tiếp thị.

Chúng tôi biết rằng có nhiều thắc mắc – chẳng hạn như “Này Google; hãy nói chuyện với Dustin từ Stranger Things” và “Mua nước nóng Lacroix từ mục tiêu” – sẽ cho kết quả hoàn toàn khác nhau trong tìm kiếm bằng giọng nói trên Google Trang chủ và Trợ lý từ kết quả theo cách truyền thống Tìm kiếm. Và những truy vấn này, chẳng hạn như các truy vấn “giờ lưu trữ”; có thể được tìm kiếm nhiều hơn trên tìm kiếm bằng giọng nói so với tìm kiếm truyền thống.

Vấn đề là, làm thế nào chúng ta thấy rằng “gần tôi” của tìm kiếm bằng giọng nói nếu chúng ta không có dữ liệu?

3. Hiểu được mức độ quảng cáo và tiềm năng tối ưu hóa cho phương tiện truyền thông dựa trên giọng nói mới

Lý do cuối cùng để chú ý đến các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói có lẽ là quan trọng nhất – cho cả nhà tiếp thị và Google.

Hãy để tôi minh họa nó bằng những thuật ngữ rất trực tiếp. Vì nó không chỉ là một vấn đề mà tôi tin rằng các nhà tiếp thị nói chung; mà còn là một vấn đề ảnh hưởng đến bản thân tôi.

Google Search Sound

Gần đây, một trong những đối thủ của công ty tôi đã phát hành thông tin điều tra cho thấy mọi người thực sự muốn mua vé thông qua loa thông minh.

Là một nhà tiếp thị và SEO bán vé, tôi có thể lấy thông tin này và đầu tư vào Hành động về Phát triển và Tiếp thị của Google để khách hàng của chúng tôi có thể nói “OK Google, nói chuyện với Vivid Seats về việc mua vé Super Bowl” và nhận được thông tin từ Google Trang chủ khác ngoài “Tôi xin lỗi, nhưng tôi không biết làm thế nào để giúp đỡ với điều đó.” (Tiết lộ: Vivid Seats là chủ của tôi)

Hoặc có thể tôi có thể thuyết phục công ty của tôi đầu tư nguồn lực vào nội dung tùy chỉnh, như Disney và Netflix đã làm với Google. Nhưng tôi thực sự sẽ làm điều đó dựa trên một điểm dữ liệu này? Chắc là không.

Cũng như tìm kiếm di động năm 2005, chúng tôi không biết có bao nhiêu người đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trong Google Trang chủ và Google Assistant, vì vậy chúng tôi chưa thể biết được cơ hội đó là lớn hay tốc độ phát triển nhanh như thế nào.

Tìm kiếm bằng giọng nói là trong giai đoạn “người sáng tạo và chấp nhận sớm” của vòng đời sử dụng công nghệ và bất kỳ sự tối ưu nào được thực hiện cho nó không có khả năng tiếp cận đối tượng chính thống. Vì chúng tôi không có dữ liệu ngược lại từ Google hay Amazon, chúng tôi sẽ phải tuân theo giả định này và đầu tư vào một ngày sau đó, khi tác động của công nghệ này vào thị trường có thể sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho đầu tư của chúng tôi.

Nếu chúng tôi có dữ liệu đó từ Google, tôi sẽ có thể sử dụng nó để tạo ra một trường hợp mạnh mẽ hơn trong việc chấp nhận và đầu tư sớm hơn là chỉ sử dụng dữ liệu điều tra một mình. Ví dụ: tôi có thể nói với giám đốc điều hành “Hãy nhìn xem có bao nhiêu người đang tìm kiếm các truy vấn được gắn thương hiệu trong tìm kiếm bằng giọng nói và không đạt được kết quả! Bằng cách đầu tư các nguồn lực để tạo ra một mẫu thử nghiệm cho Google Home và Trợ lý. Chúng tôi có thể thỏa mãn các truy vấn tìm kiếm hiện tại không đi đến đâu và thu hồi được khoản đầu tư của chúng tôi. “Thay vào đó, bởi vì chúng tôi không có dữ liệu đó từ Google, Mạnh mẽ.

Google vẫn chưa kiếm tiền từ tìm kiếm bằng giọng nói theo bất kỳ cách nào nhưng khi quảng cáo xuất hiện trên Trang chủ Google, loại phân tích này sẽ trở nên thiết yếu hơn.

Suy nghĩ cuối cùng

Vâng, chúng tôi có thể tối ưu hóa mà không biết truy vấn nào là truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói. Vì chúng tôi có thể tối ưu hóa điện thoại di động mà không biết truy vấn nào là truy vấn trên thiết bị di động; nhưng việc hiểu được các sắc thái của tìm kiếm bằng giọng nói sẽ giúp Google và các nhà tiếp thị làm tốt hơn việc giúp người tìm kiếm tìm chính xác những gì họ đang tìm kiếm khi họ yêu cầu nó bằng giọng nói.

Theo Bryson Meunier