Những nguyên tắc để khởi nghiệp kinh doanh thành công

27/09/2017
Khoi Nghiep Thanh Cong

Khoi Nghiep Thanh Cong

Một công ty mới thành lập được ví như một con tàu chưa hoàn thiện. Trong đó giám đốc là thuyền trưởng, lúc họ khởi nghiệp kinh doanh, đa phần là những người chưa dạn dày sương gió và đội ngũ nhân viên thì giống một đoàn thủy thủ thiếu kinh nghiệm. Các yếu tố của môi trường, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh được ví như là những con cá mập hung hãn đang vây quanh con tàu, chỉ một chút sơ sẩy là sẽ bị nuốt chửng.

Khoi Nghiep Thanh Cong

Nói như vậy để thấy rằng, khởi nghiệp kinh doanh không phải là việc dễ dàng, ngày một ngày hai mà cần phải có một quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, thậm chí vấp ngã rất nhiều lần mới có thể thành công.

Bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn 4 nguyên tắc giúp bạn xây dựng thành công doanh nghiệp của riêng mình.

Trước khi đi vào từng nguyên tắc cụ thể, chúng tôi muốn nhấn mạnh đến một yếu tố còn quan trọng hơn 4 nguyên tắc nói ở trên mà bạn cần lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp. Khi bạn bắt đầu bước trên con đường khởi nghiệp, bạn phải xác định được là bạn sẽ đi đâu, và khi bạn định kinh doanh cũng vậy, bạn phải xác định được bạn sẽ kinh doanh ở lĩnh vực nào. Và lĩnh vực kinh doanh sẽ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp dự định sẽ có mặt trên thị trường.

Nó là cơ sở của các chiến lược phát triển công ty đề ra, cũng như của nét đặc trưng của công ty. Thách thức đặt ra ở đây là chủ doanh nghiệp phải bao quát được lĩnh vực hoạt động của mình, nó phải phù hợp với nguồn lực và tiềm năng của doanh nghiệp; phải đảm bảo không quá rộng để thực hiện một cách hiệu quả các chiến lược kinh doanh và cũng không hẹp quá để nó không trở thành yếu tố cản trở sự tăng trưởng trong tương lai.

Để khởi nghiệp kinh doanh thành công

1. Xác định thị trường:

Bạn phải xác định rõ thị trường mà mình sẽ tiến tới, quan trọng hơn, bạn phải xác định được đâu là mục tiêu bạn đang hướng tới. Mục tiêu mà bạn hướng tới có thể được hiểu là những khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng có nhu cầu, họ có thể sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang có.

Để không mắc sai lầm khi lựa chọn thị trường mục tiêu, bạn phải tiến hành phân khúc thị trường. Chỉ có cách này bạn mới tìm ra lỗ hổng của thị trường và tìm cách khai thác nó. Trên thương trường, kẻ khôn ngoan tìm ra “mảnh đất đang khô nước” đầu tiên sẽ là kẻ chiến thắng.

2. Phát triển sản phẩm và dịch vụ

Nhu cầu của con người ngày càng tăng cao, do vậy việc mong muốn sử dụng những sản phẩm và dịch vụ có tính tiện ích cao hơn là điều tất nhiên. Nếu không đáp ứng được điều này doanh nghiệp sẽ mất hết khách hàng và đồng nghĩa với việc thất bại trong kinh doanh. Kinh nghiệm xương máu của các doanh nghiệp trong kinh doanh là “bán những gì khách hàng muốn, chứ không bán những gì mình có”.

3. Có đầy đủ các nguồn lực cần thiết

Doanh nghiệp dù đã có tầm hiểu biết sâu sắc về thị trường và sản phẩm định cung cấp mà không có đủ nguồn lực thì rất khó có thể phát triển được. Các nguồn lực cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng cần phải có là: vốn, cơ sở vật chất, và nguồn nhân lực. Một nguồn lực quan trọng có thể bổ sung thêm chính là năng lực quản lý của đội ngũ lãnh đạo – người nắm trong tay sinh mạng của những doanh nghiệp.

4. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đã được nói đến rất nhiều trong những năm gần đây, vì vậy nó là một trong những yếu tố có vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển bền vững của mọi doanh nghiệp. Không có một chuẩn mực nào của việc xây dựng VHDN. Do vậy mỗi doanh nghiệp phải tự xây dựng cho mình một VHND đặc trưng riêng cho doanh nghiệp của mình. VHDN chính là lý tưởng, linh hồn, là niềm tin của doanh nghiệp và nó đòi hỏi được xây dựng bởi toàn bộ đội ngũ nhân viên của công ty.

Sưu tầm