Những lỗi thường gặp khi thiết kế web

Những lỗi thường gặp khi thiết kế web

03/10/2017
Kich Co Web

Kich Co Web

Khi những Designer web họ xây dựng lên những website cho khách hàng, sẽ nắm bắt theo nhu cầu của khách hàng để có thể tạo ra web tốt nhất. Nhưng đối với người mới vào nghề thì họ sẽ dễ mắc phải những lỗi sau.

1. Kích cỡ web quá lớn

Đây là lỗi lớn nhất mà người thiết kế web thường mắc phải. Một trang web cố gắng nhồi nhét tất cả ra trang chủ, hoặc trang chủ có quá nhiều ảnh, không được tối ưu, hoặc xử lý tải dần… dẫn đến mỗi lần tải trang mất 15-30s mới tải hết, khi đường truyền chậm có thể website bị đơ ngay lập tức. Vậy một trang web đẹp, nhiều nội dung, dịch vụ tốt sẽ vô nghĩa nếu khách hàng bực mình tắt ngay sau 10s đầu vì ko đủ kiên nhẫn chờ đợi lúc tải trang.

Kich Co Web

2. Điều hướng kém, bố cục rối rắm

Khi trang được tải rồi, cái mà người xem cần ở trang web của bạn đó là thông tin, nếu không tìm thấy thông tin họ cần (hay web của bạn có nhưng họ tìm không ra) thì họ sẽ rời đi ngay. Điều hướng website rõ ràng, bố cục hợp lý sẽ làm cho khách hàng ở lại website lâu hơn, giúp doanh nghiệp của bạn có được nhiều khách hàng hơn.

Ngoài ra, hệ thống điều hướng còn phải được thiết kế để phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Nhiều website sử dụng hệ thống điều hướng hiện đại nhưng lại đòi hỏi người xem phải có một chút kinh nghiệm để sử dụng thành thạo. Sử dụng một hệ thống điều hướng phức tạp như thế vô tình đã để tuột mất một lượng không nhỏ khách hàng tiềm năng của công ty. Hãy để khách hàng khi đến trang web của bạn có thể dễ dàng xem qua tất cả các danh mục của công ty mà không cần phải suy nghĩ.

3. Không biết mua hàng thế nào

Mục tiêu cuối cùng của bạn khi bạn xây dựng web là muốn khách hàng mua hoặc sử dụng dịch vụ của bạn, đừng chỉ quá chú tâm vào việc quảng cáo về sản phẩm của bạn mà quên mất hướng dẫn họ đến việc mua hàng hoặc liên hệ với doanh nghiệp của bạn. Đơn giản khi tôi vào một website cho tải phần mềm thì cái thứ tôi cần đó là nút “Download” hoặc “Tải về”, vào website mua bán thì phải thấy nút “Mua” còn vào web dịch vụ thì phải nhìn thấy thông tin liên lạc.

Nên thiết kế các nút bấm lớn, màu sắc nổi bật thay vì dòng chữ tẻ nhạt, không có sức hút, để hướng khách hàng đến với ý muốn của bạn.

4. Màu sắc và độ tương phản

Các doanh nghiệp nhỏ thường không chú ý đến yếu tố màu sắc và độ tương phản trên website của mình. Điều này sẽ làm cho người xem rối mắt khó đọc và tìm kiếm thông tin nếu màu chữ và màu nền cũng không được tách biệt rõ ràng, đặc biệt là những người có thị lực kém.

Ngoài ra, việc thiết kế màu sắc và độ tương phản đúng cách còn có tác dụng giúp cho website trông đẹp và chuyên nghiệp hơn, dễ dàng thu hút người xem.

5. Không phân loại nội dung

Khách hàng vào website là để tìm kiếm thông tin, nhưng nhiều lúc họ lại bị bội thực trong mớ thông tin mà trang web đó hiển thị. Vì thế, cách bày trí thông tin cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của một trang web.

Hầu hết người ta chỉ thích nhìn chứ không thích đọc, trừ những thông tin họ cần đến. Vì vậy, thay vì cố gắng đưa càng nhiều thông tin lên web thì bạn hãy phân loại nó ra thành từng mục, sau đó lập bảng chỉ mục dẫn đến từng phần nhỏ đó. Ví dụ đối với một sản phẩm phần cứng thì có thể phân thành các mục như Thông tin chung, Cấu hình, Ảnh sản phẩm, Tương thích, Giá cả…

6. Nhồi nhét quá nhiều thứ vào 1 website

Nhiều doanh nghiệp nhỏ khi thiết kế website thường muốn cho tất cả thông tin vào một web duy nhất. Điều này tưởng chừng có vẻ tiện lợi nhưng cái mà người xem thấy được lại là một mớ lộn xộn và khó đọc. Càng nhồi nhét nhiều thứ vào 1 website thì nó càng trở nên thiếu chuyên nghiệp, không hấp dẫn người đọc và tai hại nhất là người xem sẽ một đi không trở lại.

Điều này cũng tương tự đối với hình ảnh, tuy người ta thích nhìn nhưng nếu có quá nhiều hình ảnh thì người xem sẽ khó tập trung và gây ra cảm giác khó chịu.

7. Không tương tác với khách truy cập.

Hãy tích hợp hệ thống phản hồi thông tin và bình luận vào website của bạn. Đây là cách dễ dàng nhất nhằm gây dựng niềm tin và tình cảm tốt đẹp trong tâm trí khách hàng đối với công ty bạn. Và đó cũng là cách hết sức đơn giản để bạn có được những đánh giá thích hợp về tính hiệu quả của website, về sản phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp, đồng thời bạn sẽ biết được các khách hàng của mình đang nghĩ gì, từ đó đưa ra những ý tưởng mới giúp cải thiện sản phẩm dịch vụ của bạn ngày càng tốt hơn.

8. Website có thiết kế quá mức cần thiết

Một trang web động trên nền flash, hình ảnh chớp nhoáng trên nền nhạc ấn tượng thật sự không ấn tượng hay tạo được hiệu quả marketing cho gtrang web của bạn. Khách truy cập ngày nay không còn dễ tính dành thời gian ngồi xem tất cả những chuyển động đồ họa đó, họ chỉ dành vài giây, và chỉ vài giây để xem nhanh thông tin cần thiết. Cần đảm bảo họ có được đầy đủ thông tin cần thiết từ trang web của mình trong vài giây đó, giúp họ thật sự thoải mái, dễ tìm đến nội dung mình cần. Các chuyên gia phân tích cho rằng, khi một khách truy cập đến với trang web công ty của bạn, họ có thể đã biết điều họ cần xem và có thể thoát bất cứ lúc nào.

Sưu tầm