Một số sự hiểu nhầm hoang tưởng về SEO

Một số sự hiểu nhầm hoang tưởng về SEO

30/09/2017
Hieu Nham Ve Seo

Hieu Nham Ve Seo

Hieu Nham Ve Seo

1. Kết quả 24 giờ

Không ai có thể thấy được kết quả của việc này chỉ trong vòng 24 giờ. Có rất nhiều lời quảng cáo từ phía các SEO mũ đen như “Lên top 10 chỉ trong vòng 8 giờ”. Theo kinh nghiệm của những chuyên gia SEO lâu năm, những “ông lớn” trong thị trường tìm kiếm – Google, Yahoo, MSN – đều mất tới cả ngày chỉ để đặt chỉ mục các trang website.

Google luôn là công cụ thu hút được nhiều chủ sở hữu website mới – cho dù thế nào đi nữa thì cuộc chiến thứ hạng tìm kiếm vẫn diễn ra hàng giờ. Hầu hết các nguyên nhân để mang đến thành công là nhờ việc xây dựng những liên kết có chất lượng và những người tiêu dùng trung thành.

Tất cả những người làm SEO nói đến kết quả mang lại nhanh chóng là do họ phát tán các liên kết của website với tốc độ cao và điều này có thể mang đến kết quả ngược lại do các cỗ máy tìm kiếm liệt họ vào những website spam và loại bỏ khỏi các thuật toán tìm kiếm. Điều này không mang lại lợi ích lâu dài cho một website muốn vươn lên thứ hạng cao với các công cụ tìm kiếm.

2. Vị trí top là mãi mãi

Không có gì có thể đảm bảo vị trí của một website trước thứ hạng của công cụ tìm kiếm nếu như chất lượng của website vẫn chỉ dậm chân tại chỗ, và trang thứ hạng của website đó có thể mất bất cứ lúc nào vào tay các đối thủ của mình. Đây là điều chắc chắn bởi các trang web khác luôn tìm cách để cải thiện thứ hạng của mình với các công cụ tìm kiếm. Và cũng không có sự chắc chắn nào cho các vị trí trong trang kết quả đầu tiên.

Đối với những web mới, cần phải có một vài thủ thuật nhỏ để nhanh chóng đạt được những thứ hạng nhất định. Nhưng để lọt vào top 10 trong bảng kết quả tìm kiếm thì đó là một công việc vô cùng khó khăn. Một vị trí tốt là một website có khởi đầu chậm chạp và lớn lên cùng với sự phát triển của trang web.

3. Meta Tags

Một số chuyên gia SEO sẽ bám lấy lời đồn về để đẩy nhanh tốc độ thăng hạng của website. Trong khi, điều này được chứng minh rằng một số công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay (Google, MSN, Yahoo) đã bỏ qua phần nội dung này, và thay vào đó là dựa vào nội dung đặt trong website. Đã có quá nhiều các nhà quản trị web spam các từ khóa của mình vào thẻ này một cách vô nghĩa.

Thay vì việc đưa từ khóa vào thẻ, người làm SEO có thể tối ưu các từ khóa vào hoặc viết lại các Url để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu và nhận biết từ khóa hơn. Các thẻ meta tag gần như sẽ trở nên vô nghĩa hoàn toàn trong thời gian sắp tới.

4. Đăng ký vào các công cụ tìm kiếm

Đã có rất nhiều lời quảng cáo tương tự như: “Chúng tôi sẽ đăng ký trang web của bạn lên 2.000 công cụ tìm kiếm”. Tất nhiên là việc đăng ký trang web lên càng nhiều danh bạ hoặc các công cụ tìm kiếm là tốt nhưng chúng ta cần phải nhớ rằng, mục tiêu chính vẫn là Google và tiếp theo là Yahoo và MSN (hiện giờ là Bing). Với 3 công cụ tìm kiếm này, có tới 99% người dùng sử dụng để tìm kiếm những thứ mà họ muốn và điều đó có nghĩa là 1.997 công cụ tìm kiếm còn lại là vô nghĩa.

Nếu có thể đưa website lên top 10 kết quả trả về của một công cụ tìm kiếm nhỏ thì các công cụ tìm kiếm lớn hơn sẽ coi trọng hơn là những backlink có giá trị. Vì vậy, việc đăng ký vào các công cụ tìm kiếm nhỏ vẫn mang lại những giá trị rất mơ hồ cho website.

Như vậy, việc đăng ký website vào các công cụ tìm kiếm nhỏ tuy không gây tác hại nhưng bạn cũng đừng đặt quá nhiều kỳ vọng có thể mang lại những kết quả khả quan hơn cho thứ hạng của website tại các công cụ tìm kiếm lớn. Cho nên đừng hy vọng vào các phần mềm gửi lên thư mục hay công cụ tìm kiếm hay tệ hơn thuê người nào đó làm điều này.

5. Hay link tốt hơn link hay

Tất cả những người làm nghề SEO đều hiểu rõ, các liên kết có thể giúp cho thứ hạng của website được tăng cao trong các công cụ tìm kiếm. Hiện nay, các công cụ tìm kiếm đã được cải tiến thông minh hơn và coi trọng sự phù hợp của nội dung với từ khóa tìm kiếm hơn là quá nhiều liên kết. Một website có quá nhiều liên kết nhưng lại không có nội dung phù hợp với từ khóa đó sẽ chỉ tăng hạng nhanh chóng trong một thời gian ngắn rồi sau đó sẽ nhanh chóng tụt hạng hoặc bị biến mất khỏi công cụ tìm kiếm.

Người quản trị có thể nhanh chóng phát tán các liên kết của website mình tới rất nhiều trang web khác, nhưng một liên kết thực sự có giá trị phải là một liên kết tới những website có vị trí cụ thể với những nội dung tương đồng.

Sưu tầm