Marketing Online là gì? Và ưu, nhược điểm của Marketing Online?

Marketing Online là gì? Và ưu, nhược điểm của Marketing Online?

26/09/2017
Marketing Online Hieu Qua

Marketing Online Hieu Qua

Cùng với sự phát triển không ngừng của ngành công nghệ thông tin, marketing cũng từng bước phát triển hình thức mới hiện đại và hiệu quả hơn với Marketing Online.

Marketing Online Hieu Qua

Marketing Online là gì ?

Marketing Online (E-marketing; Marketing trực tuyến) là cách thức tiếp thị vận dụng các tính năng của Internet nhằm mục đích cuối cùng là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Hoặc nói một cách đơn giản, Marketing Online là cách thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm qua mạng Internet.

Là một hình thức tiếp thị, Marketing Online mang đầy đủ các đặc tính của một hình thức tiếp thị thông thường. Cũng phải tuân theo các chuẩn mực của tiếp thị nói chung, như: Sản phẩm – Giá thành – Xúc tiến thương mại – Thị trường tiêu thụ.

Điều khác biệt rõ rệt nhất có lẽ là môi trường tiếp thị. Nếu như trước đây, nói đến tiếp thị, người ta nghĩ ngay đến những hình ảnh quảng cáo trên truyền hình, các biển quảng cáo được treo đầy trên các toà nhà cao ốc,… Thì hiện nay, với Marketing Online, chúng ta sẽ có một cái nhìn khác về môi trường làm việc của tiếp thị. Chỉ cần có một thiết bị truy cập internet, thì ở bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể làm công việc tiếp thị của mình.

Tuy nhiên bất cứ một hình thức nào cũng có những ưu, nhược điểm riêng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu:

Ưu điểm của Marketing Online

Nếu trước kia, để có được một kế hoạch tiếp thị, các doanh nghiệp thường phải tốn khá nhiều thời gian và công sức. Đầu tiên là lên ý tưởng sao cho đủ hấp dẫn và thu hút được khách hàng. Sau đó, để triển khai, doanh nghiệp lại phải liên hệ với các đài truyền hình, các nhà quản lý cao ốc cho xin đăng quảng cáo,… Còn với Marketing Online, thì ngoài việc lên ý tưởng, còn lại các công đoạn sau sẽ được thay thế chỉ với một cái click chuột. Như vậy, biết bao nhiêu chi phí, công sức, thời gian sẽ được cắt giảm và dĩ nhiên thời gian đầu tư vào việc lên ý tưởng sẽ nhiều hơn, và chất lượng quảng cáo nhờ vậy cũng sẽ hiệu quả hơn.

Nhược điểm của Marketing Online

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội nói trên, Marketing Online cũng không tránh khỏi một số nhược điểm sau:

Tiếp thị điện tử thường gặp trở ngại ở vấn đề cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của thị trường mục tiêu như số lượng người sử dụng Internet, tốc độ truy cập mạng…. Nếu cơ sở hạ tầng còn yếu kém thì người tiêu dùng không có nhiều cơ hội tiếp cận với mạng Internet, tìm kiếm thông tin trên mạng, mua hàng trực tuyến, tham giá đấu giá trên mạng,… Như vậy, Marketing Online khó có thể tiếp cận được đến người tiêu dùng ở thị trường đó.

Do vậy, không ít vấn đề nảy sinh trong bài toán tiếp thị qua mạng internet mà người làm marketing phải để ý, như khảo sát thị trường, tìm hiểu xem khách hàng sử dụng mặt hàng của mình có tần suất truy cập ra sao, hay truy cập những trang web nào, hình thức viết thư chào mời khách hàng như thế nào, làm sao để gửi thư đến tận tay khách hàng mà không bị thất lạc, hoặc gửi nhầm.

Vì thế, bạn cần phải có cho mình những bí quyết riêng để thực thiện Marketing Online  hiệu quả, chúc các bạn thành công!

Sưu tầm