Làm sao để sử dụng hình ảnh trong thiết kế website một cách tốt nhất

Làm sao để sử dụng hình ảnh trong thiết kế website một cách tốt nhất

26/09/2017
Hinh Anh

Hinh Anh

Hình ảnh là một trong những phần quan trọng của trang web. Chúng giúp người dùng có thiện cảm với bối cảnh của trang web. Hình ảnh cung cấp một thông điệp mạnh mẽ và đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Lựa chọn hình ảnh là một phần của quá trình thiết kế web. Do đó, việc tối ưu hóa hình ảnh, sẽ tạo thành một yếu tố quan trọng giúp cho một wesite tốt hơn.

Hinh Anh

Đầu tiên là phải tìm hiểu xem hình ảnh sắp dùng có cần thiết không. Việc giảm bớt những hình ảnh không cần thiết sẽ giải phóng một số lượng lớn các byte được sử dụng trên trang web. Và chọn ra một số hình ảnh thích hợp có thể truyền đạt thông điệp kinh doanh của bạn tốt hơn so với lời nói.

Những điều cần cân nhắc quan trọng cho việc sử dụng một hình ảnh

Sử dụng các hình ảnh phù hợp: sử dụng một cách bừa bãi hoặc không cần thiết các hình ảnh trong một website có thể làm giảm bớt đi trọng tâm chính của trang. Tốt nhất bạn nên chọn lọc và sử dụng những hình ảnh được độc đáo giúp việc thiết kế website chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Làm theo các thiết kế có sẵn sẽ chỉ làm website của bạn không có gì mới lại như những website của doanh nghiệp khác. Các dữ liệu hình ảnh sẽ khiến người xem nhớ đến bạn tốt hơn là các dữ liệu dạng văn bản. Những hình ảnh chỉ nên được sử dụng để truyền tải một thông điệp đến khách hàng. Trong trường hợp nó được sử dụng cho mục đích trang trí thì nên phối hợp ra sao cho hài hoà với bối cảnh của cả website.

Vị trí ảnh: Hình ảnh nên được đặt ở các văn bản có liên quan. Văn bản có chứa hình ảnh sẽ làm khách hàng có cảm nhận tốt hơn về nội dung văn bản trong tra web của bạn. Việc đặt hình ảnh vào những vị trí không thích hợp sẽ thực sự phản tác dụng, làm bài viết của bạn trở nên khó hiểu.

Kích thước và độ phân giải của ảnh: Không nên có sự nhầm lẫn giữa kích thước và độ phân giải của hình ảnh. Kích thước ảnh là việc xác định được chiều cao và chiều rộng của hình ảnh. Các file nhỏ hơn thì việc tải lên sẽ nhanh hơn. Nếu bạn sử dụng một hình ảnh có độ phân giải cao thì việc tải lên một vị trí có kích thước nhỏ hơn chắc chắn sẽ làm thời gian tải ảnh tăng lên.

Đặt tên cho hình ảnh: Công cụ tìm kiếm không chỉ thu thập nội dung văn bản trên các website. Họ cũng tìm kiếm các từ khóa trong các tập tin hình ảnh. Do đó, sử dụng một văn bản mô tả đơn giản để đặt tên cho hình ảnh sẽ làm tăng khả năng xuất hiện hình ảnh đó trong trang danh sách tìm kiếm hình ảnh của Google. Công cụ tìm kiếm sẽ phân tích những từ xuất hiện trong tiêu đề hình ảnh sát với nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Thẻ Alt và tiêu đề: Thẻ Alt là thông tin thay thế cho khách hàng không hiển thị được hay chọn ẩn hình ảnh trong trình duyệt hoặc đơn giản là các user agents không có khả năng hiển thị hình ảnh. Thẻ alt mô tả hình ảnh nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng vừa kể trên như các bạn có thể quan sát qua hình minh họa bên cạnh. Sử dụng thẻ alt là cách tốt nhất để hiển thị hình ảnh trong các trang tìm kiếm của Google.

Xử lý hình ảnh nhỏ: Các kích thước ảnh thu nhỏ phải được thực hiện càng nhỏ càng tốt. Thẻ Alt cho hình ảnh thu nhỏ phải khác so với sử dụng cho hình ảnh lớn hơn tương ứng của nó. Đây là điều cần lưu ý để tránh liệt kê các phiên bản thu nhỏ trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.

Hình ảnh cùng một sản phẩm thông qua nhiều góc độ: Đối với các thiết kế của các trang web thương mại điện tử, các hình ảnh về sản phẩm tương tự được thể hiện thông qua nhiều góc độ. Cách tốt nhất để tận dụng cơ hội này là thêm các thẻ alt vào ảnh. Điều này sẽ làm cho những khách hàng tiềm năng vào website của bạn mà bạn không bị trừ điểm bởi các công cụ tìm kiếm.

Loại hình ảnh được sử dụng: Ba loại tập tin hình ảnh có thể được sử dụng trong một trang web đó là jpeg, png hoặc gif. File Jpeg có thể được nén lại với kích thước nhỏ hơn mà không làm mất chất lượng hiển thị. File Gif với chất lượng còn thấp hơn được sử dụng cho các biểu tượng nhỏ. Png được sử dụng thay thế cho các loại tập tin gif. Không thêm nhiều nội dung hay ký tự text vào hình ảnh trừ khi thật cần thiết. Văn bản chứa hình ảnh cần được thiết kế mới, không nên sao chép, bởi như vậy sẽ làm bài viết trở nên kém chất lượng hơn.

Việc tối ưu hoá hình ảnh trong trang web mang lại cho các doanh nghiệp 2 lợi thế: Giúp trang web của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và giúp thiết kế website của bạn đạt được tính thẩm mỹ cao hơn. Hãy tối ưu hoá những hình ảnh để giảm tải dung lượng tải xuống và cải thiện hiệu suất trong website của bạn. Các hình ảnh được sử dụng phải được tối ưu trên nhiều phương diện: định dạng, chất lượng, nội dung, kích thước và mục đích.

Sưu tầm