Kế hoạch xây dựng thương hiệu – Bạn không đọc bài này sẽ thất bại thảm hại

Kế hoạch xây dựng thương hiệu – Bạn không đọc bài này sẽ thất bại thảm hại

18/07/2017
Xay Dung Thuong Hieu 1

Xay Dung Thuong Hieu 1

Khi bạn xây dựng thương hiệu thì quan trọng nhất là phải xây dựng bộ Nhận diện thương hiệu – Phần xác và phần hồn là xác định vị trí thương hiệu trong tâm trí khách hàng gắn với những thuộc tính độc đáo nào đấy (Định vị thương hiệu) – Tuy nhiên có rất nhiều cách xây dựng và Thương hiệu có thể được xây dựng sự khác biệt ít nhất có 4 lần thay vì chỉ khác biệt 1 lần duy nhất.

Khi bạn xây dựng một thương hiệu thì các phương án marketing thường cố gắng tạo ra sự khác biệt bằng một USP(Thuộc tính độc đáo) thường đó là những kết quả của việc:

Bước 1 : Tìm vấn đề khách hàng và thị trường

Bước 2 : Tìm các giá trị khác biệt có thể giải quyết các vấn đề khách hàng tốt nhất.

Bước 3 : Tìm một giá trị khác biệt lớn nhất cho nó làm USP.

Đương nhiên là Định vị thương hiệu sẽ đi theo cách này.

Ví dụ : Thuộc tính của kem đánh răng Colgate là không sâu răng vàkem đánh răng Closeup là trắng răng hơi thở thơm tho.

Xay Dung Thuong Hieu

Nhưng trong quá trình xây dựng thương hiệu chỉ thuộc tính khác biệt này thôi vẫn chưa đã phải là hết, các nhà marketing còn làm nó khác biệt bằng các kỹ thuật sau:

  1. Về nhận diện: Làm nó khác biệt về sự liên tưởng hình ảnh (Key visual) : Ví dụ Pepsi làm khác với Coke là màu xanh để chọi màu đỏ. Hay Taxi Mailinh đã thành công với việc chuyển màu lá mạ thành màu Mailinh.
  2. Làm cho nó khác biệt về Market positioning: Độc chiếm thị trường ở vị trí hay phân khúc nào đó: Ví dụ nhãn hiệu Vinasun đứng đầu ở Saigon về Taxi hay Honda là thương hiệu số 1 về xe máy.
  3. Làm nó sự khác biệt về cá tính (Brand personality)Cái đọng lại sâu sắc nhất của thương hiệu đó là tạo cho nó một cá tính nhân bản hay nhân văn. Ví dụ xe máy thương hiệu Harley tạo ra tính cách hầm hố phá cách hay Ngân hàng HSBC tạo ra tính cách thông minh am hiểu và thông thuộc nhu cầu người bản địa.

Tuy nhiên khi xây dựng thương hiệu của bạn thì chỉ cần làm cho khách hàng hiểu được 1 giá trị khác biệt như thế đã là thành công rồi, các bạn đừng phí công cố làm ra 4 sự khác biệt này cùng 1 lúc. Hãy xem các thương hiệu tập đoàn ở Việt Nam như FLC hay Hoàng Anh Gia Lai họ làm được mấy sự khác biệt là rõ.

Có một cái quan trọng nhất của chúng ta không phải xây dựng thương hiệu cứ nhất thiết phải đi theo 4 phương pháp này, mà quan trọng nhất là giúp khách hàng có 1 giá trị khác biệt và làm thành thói quen sử dụng của họ hàng ngày thì đó chính mới là sự khác biệt cần xây dựng nhất.