Công việc của SEO Manager

24/11/2017
Seo Manager

Seo Manager

Manager là một vị trí mà ai cũng muốn đạt tới khi làm việc bất kể lĩnh vực nào; khi nhắc tới vị trí manager thì người ta sẽ hình dung đó là một công việc rất quan trọng; nó quyết định sự vận hành công việc, điều hành nhân sự của nhóm, phòng ban,… ; nhưng để có thể làm được một Manager hoàn hảo là rất khó. Gánh nặng công việc sẽ được đặt lên vai bạn.  Một SEO Manager cần lập lên kế hoạch thực hiện việc cho cả đội ngũ seo…

Công việc của  SEO Manager.

SEO Manager một vị trí không phải ai cũng làm được ” đúng nghĩa ” khi điều hành một team SEO, để nâng khả năng mình lên thành SEO manager, bạn phải trải qua quá trình rèn luyện, học tập, tích lũy kiến thức và nhiều năm kinh nghiệm cả trong lĩnh vực SEO và điều hành nhóm. Để có thể vận hành được một phòng SEO hay một team SEO.

Một người quản lý dự án SEO từ góc nhìn của nhân viên SEO đơn thuần họ sẽ nói : ” là một lão chỉ ăn không ngồi rồi, tí tí lại bắt nhân viên học này học kia, giao cho nhân viên một đống việc để nâng chỉ tiêu; xong suốt ngày hỏi hôm nay traffic hay keyword thế nào? kết quả có đạt top không? Rồi viết báo cáo theo từng ngày cụ thể.”

Nhưng công việc của một người quản lý dự án SEO nó không đơn giản như vậy. Khi phải đứng giữa nhân viên và một ông sếp  lớn hơn. Sếp là người chỉ cần số liệu hoặc các biểu đồ trực quan nhất về công việc của từng thành viên trong nhóm, và hiệu quả của dự án ra sao chứ không quan tâm quá trình có những khó khăn gì. Vì đâu phải ông sếp cũng là dân SEO đâu.

1. Xây mục tiêu của dự án SEO.

Việc đưa ra được cái mục tiêu của dự án là gì? kết quả liệu có tương xứng với số tiền mà khách hàng đã bỏ ra hay không. Dựa trên cái mục tiêu của dự án SEO đó, mới có thể thuyết phục cổ đông rót vốn vào dự án nữa. Việc đưa ra mục tiêu rất quan trọng và SEO Manager phải là người có cái nhìn xa và rộng, bao quát được cả dự án sẽ đi tới đâu; lợi nhuận sau khi kết thúc dự án là như thế nào. Vì làm ăn phải có lợi nhuận mà.

Nếu mọi người đang phát triển một chiến lược SEO cho một trang web, trong kế hoạch SEO mọi người đã nhắc tới mục tiêu ngay. Một vài mục tiêu hẳn mọi người đang đặt ra hiện tại là tăng thứ hạng keyword, tăng traffic. Tuy vậy khi mọi người là chủ đầu tư hẳn không bao giờ vừa lòng.

Bởi cái điều quan trọng nhất của việc đưa website lên top là kiếm lượng khách hàng mua sản phẩm và đạt doanh thu cho công ty. Khi đưa website lên top mà không có khách quan tâm, không bán được hàng thì lấy ” ĐÂU RA TIỀN ” để mà thuê văn phòng, thuê nhân viên, trả chi phí khác, …  Từ những nhu cầu này, rút ra mục tiêu chính cho một  SEO Manager  cần đạt được cho bản kế hoạch của mình:

  • Thứ hạng ( Ranking )
  • Truy cập tự nhiên ( Organic traffic )
  • Số Giao dịch ( Transactions )
  • Doanh thu ( revenue )
  • Tỉ lệ chuyển đổi ( phần này nhiều ông sếp thích soi )

Seo Ranking
2. Xây đội ngũ thực hiện dự án SEO

Nhiều người nghĩ việc có một leader SEO thì cực kì đơn giản, chỉ cần 2 đến 3 năm kinh nghiệm trong nghề SEO là có thể quản lý tốt một đội ngũ có sẵn hoặc xây mới. Trên thực tế điều này rất rủi ro nếu như 2 đến 3 năm kinh nghiệm đó anh ta không ở một vị trí tương đương.

Để xây dựng một đội ngũ thời điểm hiện tại đa số các công ty luôn cố gắng tìm 1 SEO biết đủ mọi thứ như: html, css, design, đồ hoạ, facebook mkt, google adwords,….bla..bla. Với các tiêu chí như vậy và với mức lương 7-9tr/tháng thì đảm bảo rằng rất ít người ứng tuyển vào.  Như bạn cũng thấy chỉ cần biết design, đồ họa lương của họ đã bao nhiêu rồi. Trong khi sự đòi hỏi của công ty là rất nhiều mà đưa mức lương như vậy thì liệu có xứng.
Để xây dựng đội ngũ SEO, mọi người hãy nhớ phải làm tốt 3 phần việc chính dưới đây :

  • Xây dựng sơ đồ nhân sự
  • Xây dựng KPI
  • Đào tạo và lựa chọn nhân sự

a. Xây dựng sơ đồ nhân sự :

Phần này mọi người sẽ phải xác định một dự án của mình triển khai sẽ phải có bao nhiêu người thực thi; và nhóm những người thực thi vào trong bộ phận nào; việc này nhằm phân rõ trách nhiệm riêng của từng người tránh chồng chéo lẫn nhau.

Nếu không làm tốt phần này ngay từ đầu sẽ dẫn đến một hậu quả nhân viên không đoàn kết; vì người này dẫm chân vào việc người kia, khiến hiệu quả công việc bị giảm sút, nhân tài bỏ đi. Vậy nên cần phân rõ ràng nhiệm vụ và đội nhóm đảm nhận nhiệm vụ; mọi người có thể tham khảo sơ đồ dưới đây ạ.
So Do Phong SEO Min

– Đội Content : đội này càng nhiều người càng tốt, tuy nhiên với nhu cầu 1 dự án vừa phải tối thiểu nên có khoảng 3 người.

+ 1 leader content : chịu trách nhiệm chính về chất lượng nội dung và lên bố cục content, ý tưởng content.
+ 2 content writer : các bạn này sẽ nhận bố cục content của leader và thực thi viết bài.

– Đội Link building
 : phụ trách việc tìm nguồn link chất lượng và đi link trên các diễn đàn, nên cần khoảng 3 người.

+ 1 leader link : chịu trách nhiệm về đo lường chất lượng link và tìm nguồn link chất lượng.
+ 2 link spamer : các bạn này chỉ cần ăn và quẩy tung nóc nhà tại các diễn đàn thôi.

– Đội Reach
 : đội này chuyên đem thông tin của đội content đến tiếp cận người dùng. Chỉ cần 3 người cho đội này thôi ạ.

+ 1 Social seeding : chuyên spam social hay xây dựng kênh social để tiếp cận người dùng.
+ 1 Facebook ads : chuyên chạy quảng cáo cho page để nuôi cộng đồng, kéo visit cho bài viết mới.
+ 1 Google adwords : chuyên chạy quảng cáo Google, để kéo visit và khách hàng cho dự án.

– Đội CRO : các thanh niên nguy hiểm này chỉ cần 3 người với nhiệm vụ chuyên nghiên cứu; và tối ưu website cải thiện tỉ lệ chuyển đổi.

+ 1 analytics expert : chuyên phân tích hành vi người dùng qua analytics và google optimize; đưa ra các thử nghiệm ( A/B testing, …)
+ 1 web developer : phối hợp cùng bạn phân tích website đưa ra những thay đổi về code tối ưu hệ thống.
+ Onsite expert : chuyên tối ưu onpage các landing page cần SEO và điều hướng link nội bộ.

b. Xây dựng KPI:

KPI ai cực kì quan trọng đón đọc ở phần tiếp theo nhé.

Sưu tầm.