Công việc của SEO Manager phần 2

24/11/2017
Seo Manager

Seo Manager

2. SEO Manager xây dựng đội ngũ thực hiện dự án SEO

Vì ở một mức độ kinh nghiệm dày dặn trong các vị trí, SEO manager phải có được góc nhìn tổng quát; và nắm hoàn toàn được các chỉ số cần đo lường của từng thành viên trong team. Tuy nhiên ở đây chỉ cần nắm các đầu mối của các team là các team leader là có thể quản lý dễ dàng tiến độ công việc.

b. Xây dựng KPI :

KPI là chỉ số đo lường hiệu quả công việc đã đạt được trong quá trình làm việc, triển khai dự án.

Chi So KPI

– KPI cho team : .
+ Team Content : số lượng bài viết hoàn thành.
+ Team Link : số lượng backlink hoàn thành dựa trên trung bình chỉ số chất lượng so với đối thủ.
+ Team Reach : số visit từ các nguồn giới thiệu, nguồn social, nguồn paid traffic.
+ Team CRO :  báo cáo của Google Analytics về tỉ lệ chuyển đổi.

– KPI cho các thành viên khác:

+ Content writer : thì đương nhiên là số bài viết hoàn thành trong tuần, tháng rồi.
+ Link spamer : là số backlink đi bằng tay.
+ Facebook ads : số visit từ facebook ads
+ Google adwords : số visit từ Google adwords
+ Social seeding : số visit từ mạng xã hội, số like, số comment
+ Onsite expert : số page được tối ưu 

KPI cực kì quan trọng, nó ảnh hưởng bởi việc SEO manager có kiểm soát tốt và chiến lược đi đúng hướng hay không. Và SEO manager sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên cho việc chỉ số KPI thấp. Vì vậy là một SEO manager hãy đưa ra chiến lược cụ thể cho từng nhân viên để dự án đi đúng hướng và hiệu quả.. 

c. Đào tạo và lựa chọn nhân sự :

Năng lực của SEO manager chính là thể hiện ở phần này; vì nếu người này thông minh nhìn nhận ra vấn đề thì anh ta chỉ cần đào tạo và lựa chọn đúng người phù hợp từng vị trí; thì dự án khả năng thành công trên 50%. Vậy nên để có được 50% này nếu mọi người là doanh nghiệp hãy sáng suốt chọn lựa nhân tài làm quản lý. Và không tiếc tiền đầu tư, thêm nữa tuyệt đối tin tưởng quyết định của anh ta.

– Đào tạo những gì :

+ Kĩ năng tham dự cuộc họp : nhiều nhân sự tham dự cuộc họp chỉ ngồi nghe cho hết; hoặc gật gù mà không biết đúc kết vấn đề cần xử lý, đưa ra những đóng góp. Nên cần đào tạo để có thể cải thiện chất lượng nhân viên sau mỗi cuộc họp giới thiệu dự án.

+ Kĩ năng sử dụng công cụ hỗ trợ SEO
+ Đào tạo kiến thức chuyên môn ( cách chèn link, cách viết bài 2000 từ, …)
+ Đào tạo sử dụng file báo cáo & file kế hoạch SEO

– Lựa chọn nhân sự :

Để lựa chọn nhân sự phù hợp từng vị trí SEO Manager phải hiểu rõ về tính cách và thái độ làm việc của từng nhân viên với công việc được giao, có thể không giỏi, nhưng thái độ luôn phải tích cực.

Ngoài ra cần sử dụng bài test để lựa chọn nhân viên phù hợp, ví dụ nếu để lựa chọn nhân viên phù hợp viết content, chỉ cần cho chủ đề và cho 2 tiếng ngồi viết thôi, sau nhìn bố cục bài là cũng đủ có thể lựa chọn được hợp hay không, còn lại đến nhân viên đi link, chỉ cần đưa ra một con số diễn đàn cần đi. Dựa theo tiêu chí chất lượng, ai đi nhiều và đúng chuẩn thì có thể giữ lại.

3. Xây dựng kế hoạch SEO.

Để có một kế hoạch SEO hoàn hảo, người quản lý dự án cần phải phân rõ kế hoạch dài hạn; và kế hoạch ngắn hạn và các mục tiêu cụ thể. Kế hoạch dài hạn luôn là nền tảng chiến lược cho team dựa theo đó để triển khai; mặc dù nó có thể thay đổi khi người quản lý đi. Kế hoạch ngắn hạn chi tiết hơn và sẽ thay đổi theo từng giai đoạn thực thi được phân tích, đánh giá vào buổi họp hàng tháng.

Plan Seo Master

Quy trình triển khai và họp :

Tháng 1: tổ chức đào tạo và lựa chọn nhân sự phân chia cho các team. Điều này cực kỳ quan trọng nếu như nhân sự không đủ khả năng, rủi ro dự án thất bại là rất cao.

Tháng 2: phân tích, xây dựng chiến lược và lập kế hoạch. Tất cả các mục tiêu và KPI được thiết lập; nhưng tất nhiên có thể sẽ được điều chỉnh khi trong quá trình triển khai dự án.

Tháng 3 -12: đi vào chi tiết công việc của từng team trong SEO. Điều này có nghĩa là tất cả các công việc như phân tích web; và các hệ thống quản lý dự án cần phải được đặt đúng chỗ. Tất cả nhân viên đã sẵn sàng; và có tất cả kiến thức họ cần để thực hiện công việc, tất cả đều sẵn sàng hành động.

Hàng quý: Cập nhật tất cả các phân tích và chiến lược, các khoá tập huấn mới cho nhân viên, điều chỉnh chiến lược và kế hoạch.

Hàng tháng: Họp chiến lược với tất cả nhân viên. Báo cáo hàng tháng và lập kế hoạch chiến lược.

Hàng tuần: họp với người team leader.

Đó là kế hoạch được vạch ra từ những Manager kinh nghiệm; hãy tham khảo để có thể tạo được bản kế hoạch phù hợp nhất. 

Sưu tầm.