Cách đưa Internal link vào website hiệu quả

Cách đưa Internal link vào website hiệu quả

30/11/2017
Bot Google

Bot Google

Internal link chính là việc đi link nội bộ, trong hệ thống bài viết sẽ chèn những liên kết từ bài này qua bài kia của cùng một trang web. Internal link thường dùng để điều hướng trang web; điều hướng theo tiêu đề, mục cụ thể xuyên suốt website.

Đưa internal link vào website

Thông thường, cách để làm nổi bật một trang quan trọng là đặt link tới trang đó; đặc biệt là từ những trang quan trọng khác. Đây là việc làm rất hữu ích đặt dưới góc độ của thủ thuật crawl (thu thập thông tin) và xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Điều này đúng từ lúc mà tôi viết bài đầu tiên về nó kể từ năm 2007. Tôi dùng một mô hình gọi là link-are-laser, thứ mà tôi vẫn còn nghĩ tới tại thời điểm này.

  • Link là tia laser
  • Link tới trang để làm nóng trang đó
  • Các trang lạnh chắc chắn sẽ không có thứ hạng cao
  • Những trang nóng sẽ lên top

Đây chính là những thứ mà tôi đã nghĩ khi cố gắng xây dựng link và cấu trúc site của mình. Đây là cách tôi hình ảnh hóa cách thức nhân rộng khả năng lên top của các trang trên site bằng internal link.

Trang web đạt top nhanh

Đã từng có lúc bạn có thể đẩy hạng của một trang rất nhanh chỉ bằng cách đi link thôi. Và mặc dù bạn vẫn có thể làm điều đó trong năm 2017; nhưng chính Google là người chọn ra trang liên quan nhất đến từ khóa tìm kiếm và giống với mong muốn tìm kiếm của người dùng nhất.

Điều này có nghĩa là, bạn có thể link tới tất cả những trang mà bạn muốn; nhưng nếu Google cảm thấy trang đó không xứng đáng với thứ hạng cao; hoặc nghĩ rằng có trang nào đó tốt hơn thì họ sẽ chọn trang khác. Từ những quan sát của tôi thì điều này là đúng. Đôi lúc sẽ có những thay đổi qua lại giữa các trang; các trang sẽ thay thế nhau với cùng 1 từ khóa.

Trong năm 2017, Google sẽ tập trung nhiều vào chất lượng của page đối với người dùng cuối; và tỷ lệ độ tin cậy/chất lượng thật của website hơn là số lượng link trỏ tới trang hay cấu trúc internal link của web.

Google tìm thấy các trang internal trên website bằng cách nào?

Theo cách truyền thống thì Google sẽ tìm thấy link trang chủ của bạn từ những trang web khác. Sau đó nó thu thập tiếp tất cả các trang được link tới từ trang chủ; và cứ như vậy cho tới khi tìm thấy hết tất cả các trang trên web.

Đó là thời gian trước đây khá lâu rồi. Bây giờ cơ hội để Google tìm thấy tất cả các trang là vô hạn mặc dù Googlebot cũng chỉ làm những việc tương tự như trước giờ nó đã từng làm. Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn không cần phải cố gắng để xây dựng một cấu trúc site giúp cho bot dễ dàng đi tới tất cả các trang trong đó.

Google Bot

Kết nối Google bot

Kết nối với Google blogsearch thông qua RSS và xml sitemap là những thứ có thể giúp cho Google tìm thấy mọi trang, cập nhật content và đưa nó vào search result một cách nhanh chóng. Nhưng chúng không phải là những cách tốt nhất để Google biết được phải index trang; hay ghi nhận mức độ quan trọng hay xếp hạng nó hay; đánh giá sự giúp đỡ của nó để xếp hạng các trang khác.

Mặc dù xml sitemap có thể làm được một chút việc này. Tuy nhiên nó không thể nào giúp Google xác định mức độ tương quan về độ quan trọng của trang này so với trang khác trên website. Nó chỉ giúp cho search engine hiểu được đâu là những trang quan trọng nhất trên site của bạn.

XML sitemap là thứ cần thiết chứ không phải bắt buộc phải có với Google bởi bot sẽ tự tìm trên các URL của website. Và nó có thể nhiều hơn những gì mà bạn cung cấp trong sitemap của mình.

Theo cách truyền thống thì tất cả các trang đều cần có link đổ về để có độ tin cậy (và những thứ khác để có hạng cao); và tôi cũng đồng ý với điều này, bởi vì hiện tại tôi cho rằng link vẫn có giá trị của nó.

Nhiều site có thể có những chỗ mà bot không thể vào được như các trang mà Google bị chặn không được thấy. Hoặc thu thập trong robots.txt và một số link từ menu mà bot không thể đi qua nó được.