Bí quyết để tạo một cấu trúc web có lợi cho SEO

Bí quyết để tạo một cấu trúc web có lợi cho SEO

10/10/2017
Seo Website

Seo Website

Cấu trúc web càng tốt thì càng có khả năng trang web của bạn sẽ có thứ hạng cao trên các cỗ máy tìm kiếm. Mỗi trang web đều có một cấu trúc khác nhau. Nó có thể là một cấu trúc được tổ chức hợp lý và chặt chẽ hoặc một cấu trúc với các trang được sắp xếp lộn xộn với nhau. Tuy nhiên, các bạn nên biết rằng, chỉ với kiểu cấu trúc đầu tiên thì bạn mới tạo ra được một trang web có vị tốt nhất trên các trang kết quả tìm kiếm.

Tạo cấu trúc website

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một vài lời khuyên để tạo ra một cấu trúc site tốt mà có thể hấp dẫn người sử dụng, được index và crawl nhiều hơn, đồng thời đạt được vị trí tốt nhất có thể trong danh sách các kết quả của công cụ tìm kiếm và bảng xếp hạng.

Tại sao cấu trúc của một trang web lại quan trọng?

Đã rất nhiều năm làm việc với hàng trăm khách hàng, và điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là việc cấu trúc site thường không được chú trọng. Một mặt, đây là một trong những điều được quan tâm nhất đối với các trang web có SEO hiệu quả nhưng mặt khác, chỉ có một số webmaster và chủ kinh doanh hiểu được ý nghĩa của việc nếu muốn cải thiện SEO, thì bắt buộc phải có một cấu trúc site thật sự tốt.

Seo Website

Dưới đây là một vài lý do tại sao cấu trúc web lại quan trọng đến như vậy:

Khi bạn loại bỏ màu sắc, hình ảnh, font, kerning, đồ họa và khoảng trắng; thiết kế trang tốt thực sự là một cấu trúc không có gì tuyệt vời hơn. Tâm trí con người cần có một sự cân bằng về mặt nhận thức – có thể đặt các phần cạnh nhau một cách logic; tìm thấy những thứ đúng nơi họ mong đợi và định vị được đúng thứ mà họ đang tìm kiếm. Do đó, một cấu trúc site mạnh và logic về mặt nhận thức sẽ thỏa mãn mong muốn của người sử dụng.

Site càng hấp dẫn người dùng thì nó cũng càng hấp dẫn hơn đối với các cõ máy tìm kiếm. Thuật toán của Google sử dụng thông tin từ các cỗ máy tìm kiếm để xếp hạng cho mỗi trang web. Nếu site có tỷ lệ nhấp chuột thấp và mất nhiều thời gian để tải trang; thì khi đó, site của bạn sẽ không được hiển thị tốt trên các trang kết quả tìm kiếm. Ngược lại, khi người tiêu dùng tìm thấy một trang web họ thích,  chẳng hạn như một site có cấu trúc tốt; thì họ sẽ không rời bỏ trang web đó mà còn lưu lại trang lâu hơn. Một cấu trúc site hợp lý có thể giảm tỷ lệ bỏ trang và cải thiện thời gian trải nghiệm; – cả hai điều này sẽ góp phần giúp web duy trì thứ hạng tốt.

Một cấu trúc web tốt sẽ cung cấp cho site của bạn các sitelink (liên kết website)

Sitelink là một định dạng danh sách trên các trang kết quả tìm kiếm hiển thị trang chính trên site của bạn cùng với nhiều liên kết khác.

Các sitelink là sẽ mang lại lợi thế vô cùng hữu ích cho SEO. Chúng sẽ giúp tăng tỷ lệ điều hướng vào trang của bạn, chỉ cho người dùng thông tin liên quan nhất; tăng danh tiếng cho thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, cải thiện lòng tin của người tiêu dùng, giúp site của bạn chi phối các trang SERP; tăng tỷ lệ nhấp chuột và rút ngắn các phễu chuyển đổi. Về cơ bản, sitelink là một điều rất tuyệt vời.

Nhưng làm sao để có sitelink? Không đơn giản chỉ là tìm đến các công cụ Google Webmaster Tools và điền vài thông tin vào một form nào đó. Bạn không thể tự đưa ra một yêu cầu sitelink được. Thay vài đó, thuật toán Google sẽ tự động trao thưởng sitelink cho các trang web; và chúng cũng thực hiện điều này dựa trên tiêu chí của một cấu trúc trang web tốt.

Nếu cấu trúc site yếu thì có rất nhiều khả năng site của bạn sẽ chẳng bao giờ có các liên kết trên site cả. Sự vắng mặt của sitelink sẽ khiến bạn không có được lượng traffic mong muốn, giảm tỷ lệ CTR và tỷ lệ chuyển đổi.

Một cấu trúc web tốt nghĩa là sẽ được crawl tốt hơn

Các web crawler như Googlebot sẽ crawl một cấu trúc web. Mục đích của chúng là index nội dung để đưa lên các trang kết quả tìm kiếm. Cấu trúc site càng tốt thì các crawler sẽ càng dề truy cập và index nội dung của bạn được tốt hơn.

Crawler không tự động tìm ra mọi thứ trên web. Google thậm chí còn thừa nhận rằng “có những trang trên website của bạn chúng tôi có lẽ… không tìm thấy”; hoặc “nhiều URL có lẽ không được phát hiện bởi quá trình crawl thông thường của Google”; (Đây cũng chính là một trong những lý do tại sao bản đồ trang – sitemap lại cần thiết). Tuy nhiên, crawler sẽ dễ dàng hơn để truy cập, crawl, index; và đưa site lên các trang kết quả tìm kiếm khi site có cấu trúc chặt chẽ.

Một cấu trúc web tốt nằm ở trọng tâm của một chiến lược SEO tốt – tối ưu hóa cho các crawler.

Tóm lại, cấu trúc web sẽ mở đường cho sự thành công của SEO; dù thực tế, có thể khẳng định thiếu một cấu trúc site tốt nghĩa là không bao giờ có một chiến lược SEO hiệu quả, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Cấu trúc site tốt sẽ cho bạn một nền tảng SEO không thể bị phá vỡ; nó giúp bạn có được kết quả tìm kiếm vô cùng lớn.

6 bước để tạo cấu trúc website

1. Lập một hệ thống cấp bậc (hierarchy) trước khi phát triển website

Nếu bắt đầu thiết kế web từ đầu thì bạn đang ở đúng thời điểm để lên kế hoạch cho một cấu trúc site có thể cho kết quả SEO tốt nhất. Thậm chí trước khi bắt đầu tạo trang trên CMS; cũng nên lập kế hoạch cho cấu trúc site của bạn. Bạn có thể thực hiện trên một tấm bảng trắng, các chương trình spreadsheet (Excel, Google Drive Spreadsheet); đa phần các công cụ soạn thảo văn bản hoặc một số công cụ khác như như Visio hoặc OmniGraffle.

Một hệ thống cấp bậc không có gì hơn ngoài cách tổ chức thông tin – thứ rất đơn giản và dễ hiểu. Hệ thống cấp bậc cũng sẽ trở thành cách điều hướng web và cấu trúc URL của bạn nên đây là thứ rất quan trọng để bắt đầu.

Dưới đây là một vài đặc điểm của hệ thống cấp bậc mà bạn cần lưu ý:

Hệ thống cấp bậc phải có tính logic: Đừng nghĩ quá nhiều hay làm phức tạp hóa quá trình này. Bạn muốn đơn giản, vì lợi ích của riêng bạn và để dễ dàng cho cả người dùng lẫn crawler. Mỗi mục chính bạn nên làm cho nó  duy nhất và khác biệt. Mỗi mục phụ thì nên liên quan đến mục chính có chứa nó.

Chỉ nên tối đa khoảng 7 mục địch chính: Trừ khi site của bạn là Amazon.com; còn không thì chỉ nên có một vài mục chính. Nếu có nhiều hơn 7, thì bạn nên cân nhắc lại.

Cố gắng cân bằng giữa số lượng mục phụ bên trong mỗi mục chính; Về cơ bản, hãy cố gắng giữ ở mức số 7. Nếu một mục chính có tới 14 mục phụ trong khi số mục chính chỉ có 4 thì điều này sẽ tạo ra sự mất cân bằng.

2. Tạo cấu trúc URL tuân thủ hệ thống cấp bậc điều hướng của website

Yếu tố thứ 2 trong phát triển một cấu trúc web tốt đó chính là cấu trúc URL. Cấu trúc URL phải tuân theo hệ thống cấp bậc. Điều này có nghĩa, các URL sẽ là các từ ngữ thực sự chứ không phải biểu tượng và bao gồm cả các từ khóa thích hợp.

3. Tạo điều hướng cho site trong HTML hoặc CSS

Khi bắt đầu tạo điều hướng, hãy giữ code thật đơn giản. HTML và CSS là cách tiếp cận an toàn nhất. Code trong JavaScript và Ajax sẽ giới hạn khả năng của crawler trong việc xem xét một cách triệt để điều hướng và hệ thống cấp bậc của bạn.

4. Sử dụng cấu trúc điều hướng sâu – hẹp

Không để các trang bị vùi sâu trong site, đặc biệt là những trang quan trọng. Các trang có độ sâu thấp sẽ hiệu quả hơn, cả về khía cạnh sử dụng lẫn với crawler.

Một web “nông”, cụ thể là chỉ yêu cầu 3 hoặc vài cú nhấp chuột để tới mỗi trang được yêu thích hơn nhiều so với một trang web “sâu”.

5. Tạo thẻ tiêu đề liệt kê các trang điều hướng chính

Tiêu đề đầu trang, bạn nên liệt kê các trang chính. Thêm các yếu tố trên menu khác ngoại trừ các mục chính có thể tạo ra sự phân tán và không cần thiết. Nếu thiết kế một website có cấu trúc song song; hãy chắc chắn là menu tiêu đề phải được cố định để mỗi lần cuộn trang; chúng vẫn xuất hiện trước mắt người dùng.

Trong khi menu dropdown dùng các hiệu ứng CSS; hoặc ẩn các menu có thể cung cấp cho người dùng một trải nghiệm đầy thú vị; hoặc khác biệt thì chúng không hề có lợi cho SEO. Do vậy, tốt nhất, bạn không nên sử dụng chúng.

Text liên kết với các anchor thích hợp sẽ hỗ trợ SEO một cách mạnh ẽ nhất. Nếu có một footer với các liên kết dạng menu; hãy chắc chắn là sao chép số link chính của menu điều hướng đầu trang trong menu điều hướng dưới chân trang. Thay đổi thứ tự của các link hoặc thêm các danh sách mục khác sẽ làm phức tạp trải nghiệm của người sử dụng.

6. Phát triển hệ thống liên kết nội bộ toàn diện

Liên kết nội bộ bổ sung các thông tin cho một hệ thống cấp bậc có tính logic. Theo Moz, các liên kết này cho phép người dùng điều hướng một site; thiết lập hệ thống cấp bậc thông tin cho một site nhất định; và lan truyền khả năng được xếp hạng cho toàn bộ trang trên website.

Mỗi một điều này đều được gắn trực tiếp với việc tạo ra một cấu trúc site có tính thống nhất và chặt chẽ.

Bạn không cần phải phức tạp hóa các liên kết nội bộ. Về cơ bản, mỗi trang trên site nên có một vài link liên kết tới và liên kết từ một trang khác trên site. Điều hướng của bạn nên thực hiện liên kết nội bộ tới các mục chính và các mục phụ; đồng thời các trang ở mức nhánh cũng được liên kết như vậy.

Liên kết nội bộ sẽ nói cho các công cụ tìm kiếm trang nào là quan trọng và cách để tới đó. Bạn càng thực liên kết nội bộ tới tất cả các trang thì càng tốt.

Thời gian tốt nhất để phát triển một cấu trúc web site mạnh đó là trước khi bạn tạo site đó. Tuy nhiên, nếu thiết kế lại website; bạn cũng có thể thực hiện lại quá trình này và tổ chức lại một vài yếu tố điều hướng để cải thiện SEO.