3 điều bạn cần phải nghĩ đến khi bắt đầu tạo lập doanh nghiệp

28/09/2017
Tao Lap Doanh Nghiep

Tao Lap Doanh Nghiep

Tao Lap Doanh Nghiep

1. Phải có niềm đam mê học hỏi, tìm hiểu

Bạn phải cần một tư duy khiêm tốn để có thể thực hiện điều này. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã biết hết mọi thứ trước đó hay hiểu rõ về ngành công nghề mà bạn đang theo đuổi, bạn sẽ cần chống lại nó và học mọi thứ như một người mới để thực sự thành công.

Cạm bẫy tiềm năng: Bạn bắt đầu một công ty thương mại điện tử thành công 10 năm trước đây và bạn biết tất cả những bước cần thiết để bắt đầu một công ty khác vào năm 2017, phải không? Câu trả lời: thị trường thay đổi, công nghệ thay đổi, người tiêu dùng thay đổi và ngay cả những nhân viên bạn có 10 năm trước cũng đã thay đổi, chắc chắn rằng vẫn có những nguyên tắc cốt lõi tương tự nhưng nếu bạn đã hài lòng và không muốn học mọi thứ một lần nữa, bạn và doanh nghiệp của mình sẽ khó đi đến thành công.

Những người đã làm việc cho bạn trên 5 năm và họ có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời để cải thiện công ty. Tuy nhiên, cũng sẽ có một vài tư tưởng như: “Chúng ta đã cố gắng làm việc này trong năm 2010 và cuối cùng đã thất bại, cho nên chúng ta đừng nên lãng phí thời gian để làm những việc ấy nữa”. Đó dường như là những lý luận đầu tiên, có khả năng họ đã hiểu nhầm sự thất bại và sự thiếu hiểu biết trong thị trường năng động và thay đổi từng ngày này. Có thể sẽ cùng một ý tưởng, nó không thành công trong năm 2010 nhưng có thể nó sẽ khiến bạn thành công trong năm 2017.

Suy nghĩ tách biệt: Để có thể bắt đầu lại một cách thành công nhất, bạn cần phải phân tích dữ liệu thêm và diễn giải các thao tác với các công cụ của bạn và tìm hiểu để đưa ra những câu trả lời cho doanh nghiệp của mình.

2. Ý tưởng của bạn không phải là độc đáo

Hiện nay, rất nhiều người với nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau và bạn không phải là duy nhất và là đầu tiên phát hiện ra ý tưởng của mình. Thật ra, có trung bình từ 4 – 5 ý tưởng được giải quyết cho một vấn đề giống nhau. Như vậy, làm sao để bắt đầu doanh nghiệp với 1 ý tưởng nào đó nếu nó có khả năng bị sao chép? Câu trả lời: Trong kinh doanh luôn có sự cạnh tranh và chỉ khi bạn bắt tay vào hành động, bạn mới chứng minh được giá trị ý tưởng của bạn. Thay vì tập trung vào một ý tưởng, bạn hãy ăn, ngủ, thở cùng với việc thực hiện tầm nhìn của bạn.

3. Khách hàng là trên hết

Ý tưởng của kinh doanh dựa trên khách hàng đã có từ hàng chục năm trước, ví dụ như cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất những năm 80 “In search of excellence” đã nói về sự quan trọng của sự gần gũi với khách hàng.

Nhưng trong cuộc sống, sự khác biệt là ở chỗ triển khai ý tưởng dựa vào thực tế. Amazon đã đầu tư rất nhiều để đảm bảo khách hàng của họ là trên hết. Ví dụ, vào những năm 1990, Amazon đã đưa ra một website tuyệt vời với các tính năng như giỏ hàng, mua hàng bằng một click để khách hàng không cần phải nhập thông tin thẻ tín dụng mỗi lần, khẳng định qua email, chăm sóc sau khi nhận hàng…

Nhưng Amazon vẫn có vấn đề lớn về xử lý đơn hàng đúng cách vì họ không sở hữu nhiều kho mà từ đó chuyển hàng cho các khách đã đặt online. Qua nhiều năm, Amazon đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các kho hàng và hệ thống quản lý để tăng hiệu quả và chất lượng quá trình xử lý các đơn hàng.

Nhờ quy mô và tính hiệu quả, Amazon đã có thể nhập hàng với giá rất rẻ. Thay vì bán giá cao để thu lợi nhuận lớn, họ đã chuyển phần lớn lợi thế đó cho khách hàng, chỉ thu một mức lợi nhuận rất nhỏ.

Là một nhà khởi nghiệp, đặt khách hàng lên trên hết đồng nghĩa với việc bạn phải đồng cảm, chia sẻ cảm xúc cùng với các khách hàng tiềm năng và xây dựng công việc kinh doanh xung quanh việc làm thế nào để họ cảm thấy tốt hơn.

Khi khách hàng nhìn vào những công việc kinh doanh mới, họ chưa có niềm tin và sợ rằng khởi nghiệp này sẽ sớm thất bại. Vì vậy bạn phải chọn đúng vấn đề mà gây ra cho khách hàng nhiều phiền toái nhất mà lại chưa có doanh nghiệp nào giải quyết được.

Và nếu có thể làm điều đó một lần, bạn sẽ có doanh thu, điều bạn cần là phải đầu tư doanh thu này để giải quyết vấn đề tiếp theo của khách hàng.

Sưu tầm